Tuesday, 19/06/2018 - 05:30|
CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG THPT A TÚC
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Trải nghiệm thực tế” điểm nhấn cho môn học lịch sử ở trường THPT và rèn luyện kỹ năng, tâm lý cho học sinh dân tộc thiểu số ở Quảng Trị

Trải nghiệm thực tế” điểm nhấn cho môn học lịch sử ở trường THPT và rèn luyện kỹ năng, tâm lý cho học sinh dân tộc thiểu số ở Quảng Trị

Trải nghiệm thực tế” điểm nhấn cho môn học lịch sử ở trường THPT và rèn luyện kỹ năng, tâm lý cho học sinh dân tộc thiểu số ở Quảng Trị

Dân ta phải biết sử ta,

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam.

Kể năm hơn bốn ngàn năm,

Tổ tiên rực rỡ, anh em thuận hòa

Hồ Chí Minh

Những lời căn dặn của Bác ngày càng mờ nhạt đi trong thế hệ trẻ những năm gần đây đặc biệt là lứa tuổi học sinh đang ngày ngày cắp sách đến trường. Cuộc sống rộn rã và thực dụng đã len lõi vào đến những ngõ ngách sâu thẳm nhất của con người. Đây cũng là một trong những lý do mà bộ môn lịch sử được giảng dạy ở các trường phổ thông ngày càng mất đi vai trò của nó. Biểu hiện rõ nét nhất chính là việc lựa chọn môn thi THPT trong những năm qua đối với môn lịch sử giảm rõ rệt, điều này dấy lên mối lo ngại cho « số phận » môn lịch sử trong sự nghiệp giáo dục của chúng ta.

Lịch sử có một vị trí vô cùng quan trọng. Bởi nó giúp cho học sinh có những kiến thức cơ bản, cần thiết về lịch sử dân tộc nói riêng và lịch sử thế giới nói chung, góp phần hình thành thế giới quan cho học sinh. Qua đó giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, tính cộng đồng và đoàn kết quốc tế, phát triển tư duy dự đoán hướng phát triển… từ đó có thái độ đúng đắn và ứng xử phù hợp trong cuộc sống.

 « Lịch sử địa phương », một trong những yếu tố quyết định hình thành lịch sử dân tộc. Nhưng vai trò của nó đối với việc giảng dạy ở trường phổ thông còn khiêm tốn. Mỗi lớp học chỉ có từ 1 đến 2 tiết, điều này càng tăng thêm sự khô khan, chán nản cho học sinh khi học môn lịch sử. Bên cạnh đó không thể không nhắc đến phương pháp giảng dạy bộ môn của một số giáo viên còn « truyền thống », chưa làm cho học sinh cảm thấy yêu thích môn học này.

« Trải nghiệm thực tế », đây chính là « điểm nhấn » đối với môn học lịch sử. Lịch sử được hình thành thông qua các sự kiện tiêu biểu và những hiện vật còn lưu lại. Vì vậy, để cho các em trải nghiệm được thực tế lịch sử sẽ khắc phục được nhược điểm khô khan của môn học, đồng thời làm tăng thêm tính tò mò, kích thích, hứng thú cho học sinh. Nhất là việc bồi dưỡng tinh thần yêu quê hương đất nước thông qua các hiện vật, tư liệu còn lưu lại. Tuy nhiên : để tiến hành được tiết học lịch sử địa phương không phải là đơn giản bởi nó được quy định nhiều yếu tố đi kèm mà giáo viên luôn tìm cách né tránh.

Bên cạnh những tác động tích cực mà môn học lịch sử địa phương mang lại đối với việc dạy học ở các trường phổ thông. Trải nghiệm thực tế lịch sử cũng góp phần to lớn trong công tác rèn luyện tâm lý cho học sinh, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số ở Tỉnh nhà. Hiện trạng phổ biến nhất của tâm lý học sinh vùng núi Quảng Trị là tâm lý dè dặt, sợ giao tiếp, ngại đứng trước đám đông… Vì vậy nên khẳ năng tiếp thu kiến thức trong học tập cũng như những kỹ năng trong cuộc sống của các em luôn gặp khó khăn. Trải nghiệm thực tế sẽ giúp rèn luyện tâm lý cho các em. Các em được vui chơi học tập, tìm tòi, khám phá những điều thú vị của lịch sử mà trước đây các em chỉ được lĩnh hội qua bài giảng hoặc sách, báo. Việc giảng dạy thoát ra khỏi « bức tường » sẽ đem lại hiêu quả thiết thực hơn, đồng thời cũng giúp cho giáo viên kiểm tra, đánh giá được một cách khách quan quá trình học tập của các em.

Tuy nhiên: Việc giảng dạy lịch sử địa phương vẫn còn nhiều bất cập. Số lượng tiết dạy quá ít, kinh phí tiến hành trải nghiệm thực tế, vấn đề bảo vệ quyền lợi cho giáo viên…Nếu khắc phục được những điểm hạn chế này. Vị trí môn lịch sử tại các trường phổ thông chắc chắn được nâng cao, việc rèn luyện tâm lý cho học sinh sẽ được cải thiện và quan trọng nhất là vấn đề giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu quê hương đất nước sẽ được phát huy.


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết